ReadyPlanet.com
dot dot


ถังบำบัดน้ำเสีย ถังส้วม ถังแซท ถังเกรอะ


วิธีพ่วงถัง โดยไม่ต้องเจาะรูเพิ่ม

       การต่อพ่วงถังน้ำตั้งแต่ สองใบขึ้นไปเป็นเรื่องที่ดูเหมือนง่าย แต่ไม่ง่ายเลย จุดที่ยากคือ"การต่อท่อเข้ากับข้อต่อ" ในขณะที่ทากาว แล้วดันท่อเข้าไปในข้อต่อ อาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อรูเกลียวฟิตติ้งของถังน้ำได้ เพราะดันถังไม่ตรง จะทำให้เกิดแรงงัด  ทำให้เกลียวเสียสภาพ และรั่วซึม ในที่สุด ถ้าพูดถึงการต่อพ่วงถัง ภาพแรกที่หลายคนนึกถึง คือ การต่อแบบเสียบลูกชิ้น หรือเรียงแถวกันไป การต่อแบบนี้จึงต้องมีรูน้ำออกอยู่ตรงข้ามกันสองรู  ซึ่งในความจริงนั้น ถังที่ทางโรงงานผลิตออกมา  มีรูน้ำออกเพียงรูเดียว  ทำให้หลายคนต้องขอให้โรงงานเจาะรูเพิ่ม (ซึ่งต่องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม และล่าช้า)
       การต่อแบบเสียบลูกชิ้น หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ร้อยพวง จริงๆแล้วจะทำให้เสียพื้นที่ให้กับข่อต้อไปส่วนหนึ่ง  ไม่เป็นการประหยัดพื้นที่เลย เนื่องจากไม่สามารถวางถังเก็บน้ำให้ชิดกันได้ตามภาพด้านล่าง


         การต่อแบบนี้ ในขั้นตอนการประกอบข้อต่อ หลังจากทากาวแล้ว จะต้องผลักดันหลังถังน้ำใบที่สอง เพื่อส่งแรงให้ท่อน้ำเข้าไปในข้อต่อ ซึ่งขั้นตอนนี้เองถ้ามุมองศาของการดันผิด จะทำให้เกิดการบิดเบน มีแรงงัดให้รูเกลียวของถังเสียหาย
        ด้วยเหตุผลนี้ ผมจึงมีวิธีต่อพ่วงถังที่ง่ายกว่า+ดีกว่า+ประหยัดเนื้อที่กว่า+ซ่อมบำรุงง่ายกว่า เราเรียกการต่อถังแบบนี้ว่า "การต่อแบบคาดหน้า"  ตามรูปด้านล่าง




6




Copyright © 2010 All Rights Reserved.